Trong xu thế toàn cầu hóa, dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động dạy học ở trường đại học cần đổi mới triệt để và áp dụng các phương pháp, hình thức dạy học hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên; nâng cao kỹ năng tìm tòi, phát hiện tri thức; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tự học, tự nghiên cứu... Điều này gợi ý cho một hình thức dạy học hiện đại ra đời: dạy học trực tuyến. Cùng với đó là sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong việc thiết kế tài liệu dạy học cũng như điều chỉnh lại cách thức đánh giá của giảng viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc triển khai dạy học trực tuyến và kỹ năng thiết kế tài liệu dạy học hiện nay của phần lớn giảng viên còn nhiều hạn chế. Bài báo sẽ tập trung phân tích thực trạng việc triển khai hình thức dạy học trực tuyến, nguyên nhân việc chậm đổi mới hoạt động kiểm tra - đánh giá trong quá trình dạy học đại học; trên cơ cở đó, đóng góp các giải pháp nhằm cải...
Trong xu thế toàn cầu hóa, dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động dạy học ở trường đại học cần đổi mới triệt để và áp dụng các phương pháp, hình thức dạy học hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên; nâng cao kỹ năng tìm tòi, phát hiện tri thức; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tự học, tự nghiên cứu... Điều này gợi ý cho một hình thức dạy học hiện đại ra đời: dạy học trực tuyến. Cùng với đó là sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong việc thiết kế tài liệu dạy học cũng như điều chỉnh lại cách thức đánh giá của giảng viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc triển khai dạy học trực tuyến và kỹ năng thiết kế tài liệu dạy học hiện nay của phần lớn giảng viên còn nhiều hạn chế. Bài báo sẽ tập trung phân tích thực trạng việc triển khai hình thức dạy học trực tuyến, nguyên nhân việc chậm đổi mới hoạt động kiểm tra - đánh giá trong quá trình dạy học đại học; trên cơ cở đó, đóng góp các giải pháp nhằm cải thiện thực trạng này.
Tin liên quan
Thực trạng nhận thức của sinh viên ngành Sư phạm Tin học đối với giáo dục STEM
Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Bùi Hậu
đặc biệt 1/0
Phân tích trắc lượng thư mục các nghiên cứu về giáo dục STEM và STEAM cho trẻ mầm non từ các nước Đông Nam Á
Dương Thị Thùy Linh, Phan Thị Ngọc Tú, Huỳnh Thị Quỳnh Thi, Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Luận, Trần Viết Nhi
đặc biệt 1/0
Tổng quan nghiên cứu về múa rối trong giáo dục mầm non
Trần Viết Nhi, Lê Văn Huy
đặc biệt 1/0
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo thiết kế nguồn học liệu số cho lớp học đảo ngược trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông
Đặng Thị Thùy Dương, Trương Trung Phương, Trần Ngọc Thìn, Nguyễn Thị Thái Bình
đặc biệt 1/0
Cá nhân hóa học tập theo mô hình học tập thích ứng trong giáo dục đại học Việt Nam hiện nay
Nguyễn Thị Phong Lê, Lâm Thị Loan, Vũ Thị Thúy Hằng
đặc biệt 1/0
Sử dụng phần mềm Blooket trong dạy học đọc hiểu văn bản ở trường trung học phổ thông
Lâm Trần Sơn, Ngọc Thiên Chương, Trương Hoàng Hân
đặc biệt 1/0
Quản lý thông tin đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ
Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Huy, Trần Thị Thu Anh, Nguyễn Thu Phương
đặc biệt 1/0
Nâng cao năng lực cảm xúc xã hội cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non
Phan Thị Thúy Hằng, Trần Thị Hoàng Yến, Phan Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Sương Lan
đặc biệt 1/0
Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên sư phạm
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Đăc Thanh, Nguyễn Vĩnh Khương
đặc biệt 1/0

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img