Trong xu thế toàn cầu hóa, dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động dạy học ở trường đại học cần đổi mới triệt để và áp dụng các phương pháp, hình thức dạy học hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên; nâng cao kỹ năng tìm tòi, phát hiện tri thức; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tự học, tự nghiên cứu... Điều này gợi ý cho một hình thức dạy học hiện đại ra đời: dạy học trực tuyến. Cùng với đó là sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong việc thiết kế tài liệu dạy học cũng như điều chỉnh lại cách thức đánh giá của giảng viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc triển khai dạy học trực tuyến và kỹ năng thiết kế tài liệu dạy học hiện nay của phần lớn giảng viên còn nhiều hạn chế. Bài báo sẽ tập trung phân tích thực trạng việc triển khai hình thức dạy học trực tuyến, nguyên nhân việc chậm đổi mới hoạt động kiểm tra - đánh giá trong quá trình dạy học đại học; trên cơ cở đó, đóng góp các giải pháp nhằm cải...
Trong xu thế toàn cầu hóa, dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động dạy học ở trường đại học cần đổi mới triệt để và áp dụng các phương pháp, hình thức dạy học hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên; nâng cao kỹ năng tìm tòi, phát hiện tri thức; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng tự học, tự nghiên cứu... Điều này gợi ý cho một hình thức dạy học hiện đại ra đời: dạy học trực tuyến. Cùng với đó là sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong việc thiết kế tài liệu dạy học cũng như điều chỉnh lại cách thức đánh giá của giảng viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc triển khai dạy học trực tuyến và kỹ năng thiết kế tài liệu dạy học hiện nay của phần lớn giảng viên còn nhiều hạn chế. Bài báo sẽ tập trung phân tích thực trạng việc triển khai hình thức dạy học trực tuyến, nguyên nhân việc chậm đổi mới hoạt động kiểm tra - đánh giá trong quá trình dạy học đại học; trên cơ cở đó, đóng góp các giải pháp nhằm cải thiện thực trạng này.