Bài viết trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu về việc xác lập và định hướng những nguyên tắc, quy trình xây dựng hệ thống bài tập đọc hiểu văn bản văn học cho học sinh lớp 4. Hệ thống bài tập nhằm bổ sung, hỗ trợ quá trình dạy - học thể loại văn bản mang rất nhiều ý nghĩa về việc bồi dưỡng vốn sống, năng lực cảm thụ văn học và tình yêu thiên nhiên, con người cho các em học sinh. Từ quy trình được xác lập, chúng tôi cũng đưa ra một số bài tập mẫu, từ đó giáo viên tiểu học có thể tham khảo để mở rộng, xây dựng các bài tập và biến thể của nó nhằm phù hợp với mục đích sử dụng, hoạt động ứng dụng và đối tượng học sinh.