Bài báo này đề cập đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế các nguồn học liệu số trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Thông qua phương pháp nghiên cứu lý thuyết, bài viết đã tổng hợp được những thông tin từ các nguồn sách, báo, tài liệu tham khảo trong và ngoài nước về trí tuệ nhân tạo, học liệu số, lớp học đảo ngược để xác định được mối liên hệ và tầm quan trọng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế các nguồn học liệu số trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Từ đó đề xuất các biện pháp và quy trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế bài giảng e-Learning, phim hoạt hình và truyện tranh lịch sử góp phần nâng cao hiệu quả tự học của học sinh trong giai đoạn học tập ở ngoài lớp học của mô hình lớp học đảo ngược, thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam hiện nay.