Năng lực cảm xúc xã hội được xem là năng lực nền tảng để phát triển bản thân của mỗi con người, mỗi lứa tuổi. Với sinh viên ngành Giáo dục mầm non, năng lực cảm xúc xã hội không chỉ giúp sinh viên có nhiều thuận lợi trong học tập mà còn tạo điều kiện tốt để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng năng lực cảm xúc xã hội của 448 sinh viên năm thứ nhất ngành Giáo dục mầm non ở các tỉnh Lạng Sơn, Nghệ An, Huế và Đà Nẵng. Nghiên cứu sử dụng bảng hỏi năng lực cảm xúc xã hội do Zhou và Ee (2012) xây dựng. Kết quả cho thấy, năng lực cảm xúc xã hội của sinh viên năm thứ nhất ngành Giáo dục mầm non còn khá thấp và không đồng đều giữa các thành phần của năng lực này. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất ba giải pháp nhằm nâng cao năng lực cảm xúc xã hội cho sinh viên.