Thực tập nghề nghiệp là học phần bắt buộc tại các trường đại học, đặc biệt dành cho các chương trình đào tạo định hướng ứng dụng. Thay vì dựa vào kết quả đánh giá của giảng viên và doanh nghiệp, nghiên cứu này thực hiện đánh giá hiệu quả thực tập nghề nghiệp dưới góc nhìn của sinh viên. Nghiên cứu đã xây dựng thang đo gồm các tiêu chí kiến thức, kỹ năng, thái độ và thực hiện khảo sát sinh viên đã hoàn thành 02 học phần Thực tập nghề nghiệp 1 & 2 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Kết quả cho thấy, phần lớn các tiêu chí đều đáp ứng từ mức tốt, tuy nhiên mục tiêu quan trọng nhất là rèn luyện cho sinh viên thành thạo các quy trình, nghiệp vụ tại các bộ phận lại có điểm đánh giá thấp nhất. Điều này cho thấy vẫn có khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành, giữa khung chương trình và triển khai thực tế. Trên cơ sở đó, bài viết cũng đã gợi ý một số giải pháp để rút ngắn khoảng cách này.