Học tập phục vụ cộng đồng (HTPVCĐ) là một phương pháp dạy và học có sự kết hợp với các hoạt động tình nguyện tại các tổ chức (thường là tổ chức phi lợi nhuận hoặc nhóm phục vụ xã hội). Khái niệm này xuất hiện từ những năm 1960 tại Mỹ và đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, HTPVCĐ không chỉ giúp sinh viên phát triển kỹ năng chuyên môn và cá nhân, mà còn thúc đẩy giá trị trách nhiệm xã hội và tăng cường sự hiểu biết về các vấn đề cộng đồng. Qua việc phân tích và so sánh mô hình HTPVCĐ ở một số quốc gia trên thế giới, bài viết đưa ra kết luận khái quát về cách thức mà các trường đại học đã tích hợp hoạt động này vào chương trình giáo dục của họ, nhấn mạnh vào cách thức triển khai, kết quả đạt được và những thách thức phải đối mặt. Từ đó, bài viết đưa ra các gợi ý và khuyến nghị cho việc áp dụng mô hình này tại Việt Nam, bao gồm việc thiết kế chương trình học, đào tạo giảng viên, và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức cộng đồng.