Giáo dục đại học Việt Nam đã và đang bước vào kỷ nguyên của nền giáo dục công nghệ số. Đây được xem là cơ hội để các cơ sở giáo dục thay đổi nội dung và hình thức dạy học đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của người học, giúp họ thích nghi với môi trường học tập và làm việc trong tương lai. Thông qua tìm hiểu, tổng hợp kiến thức lý luận và phân tích những điểm mạnh, yếu từ các nghiên cứu trước đó, bài viết phân tích vai trò, ý nghĩa và những thách thức của giáo dục đại học Việt Nam khi áp dụng cá nhân hóa theo mô hình học tập thích ứng; từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần định hướng các cơ sở giáo dục tiến hành cải tiến nội dung, hình thức học tập phù hợp với mục tiêu, năng lực và nhu cầu cá nhân hóa học tập thích ứng của người học, hướng người học đến với môi trường học tập cộng đồng, xã hội học tập trong tương lai.