Tác phẩm văn học luôn là đối tượng tiếp nhận hàng đầu của học sinh trung học phổ thông (THPT). Song, trong quá trình tiếp nhận, học sinh dường như chưa có cái nhìn bao quát tổng thể về tác phẩm văn học. Từ những lỗ hổng đó mà học sinh còn mơ hồ trên hành trình khai phá kiến thức. Vậy nên, giáo viên cần rèn luyện cho học sinh hình thành kỹ năng tóm tắt tác phẩm tự sự, giúp các em hiểu rõ và nhận thức được tầm quan trọng của việc tóm tắt các tác phẩm văn học. Đặc biệt, trong bối cảnh giáo dục mới, khi mà học sinh sẽ tiếp cận với nhiều nguồn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa thì kỹ năng tóm tắt tác phẩm tự sự cần được đề cập hơn bao giờ hết.