Nghiên cứu nhằm khảo sát quan điểm của giảng viên và sinh viên tại các trường đại học ở Đà Nẵng về việc ứng dụng ChatGPT trong học tập và nghiên cứu. Kết quả cho thấy đa số sinh viên đang sử dụng ChatGPT, chủ yếu để tra cứu thông tin với tần suất 3-5 lần/tuần. Trong khi sinh viên nhìn nhận tích cực về tiềm năng của ChatGPT, phần lớn giảng viên không ủng hộ việc sử dụng công cụ này. Những lý do ủng hộ bao gồm: hỗ trợ tra cứu, giải đáp thắc mắc, gợi ý ý tưởng, thúc đẩy học tập chủ động và khả năng phân tích, tổng hợp thông tin. Ngược lại, những ý kiến phản đối nhấn mạnh rủi ro ChatGPT có thể triệt tiêu tư duy sáng tạo, óc phản biện và vấn đề độ tin cậy thông tin. Nghiên cứu đề xuất các trường đại học cần trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng ChatGPT hiệu quả, an toàn cho sinh viên; khuyến khích giảng viên cởi mở, chủ động ứng dụng ChatGPT vào giảng dạy; đồng thời tăng cường chia sẻ kinh nghiệm để đưa ra giải pháp quản lý đồng bộ giữa các trường. Kết quả nghiên cứu đóng góp những hàm ý quản...
Nghiên cứu nhằm khảo sát quan điểm của giảng viên và sinh viên tại các trường đại học ở Đà Nẵng về việc ứng dụng ChatGPT trong học tập và nghiên cứu. Kết quả cho thấy đa số sinh viên đang sử dụng ChatGPT, chủ yếu để tra cứu thông tin với tần suất 3-5 lần/tuần. Trong khi sinh viên nhìn nhận tích cực về tiềm năng của ChatGPT, phần lớn giảng viên không ủng hộ việc sử dụng công cụ này. Những lý do ủng hộ bao gồm: hỗ trợ tra cứu, giải đáp thắc mắc, gợi ý ý tưởng, thúc đẩy học tập chủ động và khả năng phân tích, tổng hợp thông tin. Ngược lại, những ý kiến phản đối nhấn mạnh rủi ro ChatGPT có thể triệt tiêu tư duy sáng tạo, óc phản biện và vấn đề độ tin cậy thông tin. Nghiên cứu đề xuất các trường đại học cần trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng ChatGPT hiệu quả, an toàn cho sinh viên; khuyến khích giảng viên cởi mở, chủ động ứng dụng ChatGPT vào giảng dạy; đồng thời tăng cường chia sẻ kinh nghiệm để đưa ra giải pháp quản lý đồng bộ giữa các trường. Kết quả nghiên cứu đóng góp những hàm ý quản trị thiết thực nhằm khai thác tối đa lợi ích và hạn chế rủi ro khi ứng dụng ChatGPT trong giáo dục đại học.