Ngôn ngữ là một trong những yếu tố cần thiết trong việc hình thành hiểu biết toán học của trẻ mẫu giáo. Giáo dục ngôn ngữ toán học trang bị cho trẻ công cụ không chỉ hỗ trợ quá trình nhận thức, khám phá thế giới mà còn xây dựng nền tảng phát triển tư duy cũng như trau dồi năng lực ngôn ngữ của mỗi cá nhân. Câu hỏi nghiên cứu: “Quá trình giáo dục ngôn ngữ toán học cho trẻ mẫu giáo bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?” đưa ra căn cứ định hướng giáo viên trong việc lập kế hoạch tổ chức hoạt động phù hợp với đặc điểm của trẻ cũng như các điều kiện khác. Qua phân tích và tổng hợp tài liệu, nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục ngôn ngữ toán học cho trẻ mẫu giáo được phân loại theo hai nhóm: yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan. Kết quả nghiên cứu là nền tảng quan trọng để đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ ở trường mầm non.