Từ kết quả khảo sát sinh viên ở các trường Đại học ở Việt Nam về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), bài viết đề xuất ba nhóm biện pháp phát triển tư duy phản biện. Sinh viên cần nhận thức được lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của Gen AI, thực hành rèn luyện các thao tác của tư duy phản biện như kiểm tra thông tin, kĩ năng đặt câu hỏi, phân tích và đánh giá thông tin toàn diện, so sánh các nguồn tin, tự đánh giá và ra quyết định. Giảng viên cần sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, phương pháp đánh giá phù hợp khi chấp thuận Gen AI trong lớp học. Các cơ quan quản lí giáo dục cần sớm ban hành các quy tắc ứng xử và hướng dẫn sử dụng Gen AI một cách có đạo đức và trách nhiệm.