Nâng cao động lực học cho học sinh được coi là một trong những chiến lược quan trọng để tạo ra hiệu quả giáo dục, đặc biệt với giáo dục toán học. Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích nâng cao động lực học cho học sinh theo hướng tiếp cận học tập hợp tác. Để đạt được mục tiêu trên chúng tôi đã tổ chức một nghiên cứu thực nghiệm có đối chứng kéo dài 8 tuần cho học sinh lớp 8 tại một trường trung học cơ sở (THCS) tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó nhóm thực nghiệm được học tập theo mô hình học tập hợp tác STAD. Kết quả nghiên cứu cho thấy động lực học của học sinh ở nhóm thực nghiệm tăng lên cao hơn và có ý nghĩa thống kê so với nhóm đối chứng. Nói cách khác dạy học môn toán theo phương pháp học tập hợp tác đã làm tăng động lực học cho người học.