Dựa vào khung lý thuyết E-STEM, bài học STEM và nội dung kiến thức chuyên đề “Mở đầu về điện tử học” trong chương trình môn Vật lý 11, bài viết thiết kế bài học E-STEM “Công ty thiết kế sản phẩm ứng dụng cảm biến” nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh. Kết quả thực nghiệm cho thấy bài học có tác động đến sự phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp, bao gồm: nhận thức nghề nghiệp STEM, sự tự tin về năng lực bản thân trong nghề nghiệp STEM và cao nhất là hứng thú nghề nghiệp STEM. Bên cạnh đó, mặc dù khía cạnh cảm xúc cá nhân và quyết định lựa chọn nghề nghiệp STEM cũng đều có điểm trung bình tăng sau thực nghiệm nhưng lại không mang ý nghĩa thống kê. Tổng quát, học sinh đều có thể hoàn thành các nhiệm vụ và phản hồi tích cực đối với bài học, đồng thời còn có cơ hội bồi dưỡng các biểu hiện hành vi của năng lực định hướng nghề nghiệp và năng lực vật lý. Những đóng góp này sẽ gợi mở cũng như định hướng việc tích hợp E-STEM vào các hình thức triển khai giáo dục STEM...
Dựa vào khung lý thuyết E-STEM, bài học STEM và nội dung kiến thức chuyên đề “Mở đầu về điện tử học” trong chương trình môn Vật lý 11, bài viết thiết kế bài học E-STEM “Công ty thiết kế sản phẩm ứng dụng cảm biến” nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh. Kết quả thực nghiệm cho thấy bài học có tác động đến sự phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp, bao gồm: nhận thức nghề nghiệp STEM, sự tự tin về năng lực bản thân trong nghề nghiệp STEM và cao nhất là hứng thú nghề nghiệp STEM. Bên cạnh đó, mặc dù khía cạnh cảm xúc cá nhân và quyết định lựa chọn nghề nghiệp STEM cũng đều có điểm trung bình tăng sau thực nghiệm nhưng lại không mang ý nghĩa thống kê. Tổng quát, học sinh đều có thể hoàn thành các nhiệm vụ và phản hồi tích cực đối với bài học, đồng thời còn có cơ hội bồi dưỡng các biểu hiện hành vi của năng lực định hướng nghề nghiệp và năng lực vật lý. Những đóng góp này sẽ gợi mở cũng như định hướng việc tích hợp E-STEM vào các hình thức triển khai giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông (THPT) trong tương lai.