Dựa vào khung lý thuyết E-STEM, bài học STEM và nội dung kiến thức chuyên đề “Mở đầu về điện tử học” trong chương trình môn Vật lý 11, bài viết thiết kế bài học E-STEM “Công ty thiết kế sản phẩm ứng dụng cảm biến” nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh. Kết quả thực nghiệm cho thấy bài học có tác động đến sự phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp, bao gồm: nhận thức nghề nghiệp STEM, sự tự tin về năng lực bản thân trong nghề nghiệp STEM và cao nhất là hứng thú nghề nghiệp STEM. Bên cạnh đó, mặc dù khía cạnh cảm xúc cá nhân và quyết định lựa chọn nghề nghiệp STEM cũng đều có điểm trung bình tăng sau thực nghiệm nhưng lại không mang ý nghĩa thống kê. Tổng quát, học sinh đều có thể hoàn thành các nhiệm vụ và phản hồi tích cực đối với bài học, đồng thời còn có cơ hội bồi dưỡng các biểu hiện hành vi của năng lực định hướng nghề nghiệp và năng lực vật lý. Những đóng góp này sẽ gợi mở cũng như định hướng việc tích hợp E-STEM vào các hình thức triển khai giáo dục STEM...
Dựa vào khung lý thuyết E-STEM, bài học STEM và nội dung kiến thức chuyên đề “Mở đầu về điện tử học” trong chương trình môn Vật lý 11, bài viết thiết kế bài học E-STEM “Công ty thiết kế sản phẩm ứng dụng cảm biến” nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh. Kết quả thực nghiệm cho thấy bài học có tác động đến sự phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp, bao gồm: nhận thức nghề nghiệp STEM, sự tự tin về năng lực bản thân trong nghề nghiệp STEM và cao nhất là hứng thú nghề nghiệp STEM. Bên cạnh đó, mặc dù khía cạnh cảm xúc cá nhân và quyết định lựa chọn nghề nghiệp STEM cũng đều có điểm trung bình tăng sau thực nghiệm nhưng lại không mang ý nghĩa thống kê. Tổng quát, học sinh đều có thể hoàn thành các nhiệm vụ và phản hồi tích cực đối với bài học, đồng thời còn có cơ hội bồi dưỡng các biểu hiện hành vi của năng lực định hướng nghề nghiệp và năng lực vật lý. Những đóng góp này sẽ gợi mở cũng như định hướng việc tích hợp E-STEM vào các hình thức triển khai giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông (THPT) trong tương lai.
Tin liên quan
Phát triển năng lực tin học cho học sinh trung học phổ thông ở thành phố Hồ Chí Minh
Đoái Hoàng Đức, Huỳnh Thị Châu Ái, Nguyễn Ánh Ngọc, Phan Thành Huấn
đặc biệt 2/0
Phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh lớp 4-5 qua quá trình luyện viết đoạn văn, bài văn
Chu Thị Thủy An, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chu Thị Lộc An
đặc biệt 2/0
Nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ học tập góp phần đổi mới giáo dục đại học
Lý Ngọc Yến Nhi, Nguyễn Thị Tường Vi, Phạm Yến Linh, Phạm Hoàng Bảo Vy, Phạm Nguyễn Ngọc Thư
đặc biệt 2/0
Vai trò của hiệu trưởng trong việc khuyến khích sự hợp tác của giảng viên tại trường đại học: một nghiên cứu tổng quan
Nguyễn Đình Như Hà, Hà Thị Ngọc Thương, Nguyễn Thanh Bình, Ngô Phan Lan Dung
đặc biệt 2/0
Sử dụng bộ trò chơi ôn tập trong chủ đề “Acid – Base – pH – Oxide – Muối” môn Khoa học tự nhiên 8: đánh giá trải nghiệm của học sinh
Trương Tấn Tiến, Nguyễn Thị Trúc Linh, Nguyễn Thị Thủy Tiên, Trần Thị Thanh Vân, Thái Hoài Minh, Nguyễn Minh Tuấn
đặc biệt 2/0
Thực trạng giáo dục dinh dưỡng tại một số trường tiểu học ở thành phố Hồ Chí Minh và nhu cầu sử dụng cẩm nang dinh dưỡng trong dạy học môn Khoa học lớp 4
Dương Nguyễn Ái Thư, Trương Mỹ Ngọc, Lê Nguyễn Thanh Thảo, Lê Võ Gia Hân, Nguyễn Thị Thanh Vỹ, Phạm Nguyễn Trúc Như
đặc biệt 2/0
Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông: Khai thác nền tảng số, dữ liệu số và công cụ số
Trần Trung, Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Ngọc Giang, Kim Mạnh Tuấn, Hoàng Thị Mai
đặc biệt 2/0
Xây dựng rubric đánh giá kế hoạch bài dạy STEM của giáo viên và sinh viên sư phạm
Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Tố Khuyên
đặc biệt 2/0

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img