Năng lực giao tiếp và hợp tác là một trong ba năng lực chung cốt lõi được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, khi dạy học, giáo viên gặp khó khăn trong việc xây dựng các hoạt động học tập phù hợp cũng như đánh giá mức độ phát triển của kỹ năng giao tiếp và hợp tác để hướng tới phát triển năng lực này. Mô hình học tập thế kỷ XXI (21CLD) do Microsoft đề xuất nhằm phát triển cho học sinh những kỹ năng thiết yếu, trong đó có kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Nghiên cứu này đã so sánh mô hình 21CLD với khung năng lực chung, cốt lõi được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018 của Việt Nam và nhận thấy có sự tương đồng giữa hai khung đánh giá. Vì thế, bài báo sẽ trình bày về mô hình 21CLD của Microsoft, trong đó với mỗi kỹ năng sẽ có các mức đo đánh giá theo các tiêu chí và đề xuất quy trình áp dụng mô hình này vào việc xây dựng hoạt động học tập môn Tin học ở cấp tiểu học để phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh.