Với sự phát triển của công nghệ số, trẻ em trên thế giới cũng như ở Việt Nam được tiếp cận với Internet và các thiết bị kỹ thuật số từ rất sớm. Đây là lợi thế điều kiện ban đầu giúp thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Vậy làm thế nào để giúp trẻ em an toàn, sáng tạo trên môi trường mạng đồng thời nâng cao trình độ và kỹ năng, góp phần phát triển nguồn nhân lực của quốc gia? Trong bài viết này, chúng tôi trình bày về bối cảnh chuyển đổi số, các cơ sở thực tiễn, pháp lý và khoa học của việc giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh. Từ đó, đưa ra các giải pháp và định hướng triển khai để việc giáo dục kỹ năng công dân số cấp tiểu học được hiệu quả.