Ở Việt Nam, đã có nhiều văn bản pháp quy được ban hành để đưa ra các yêu cầu về đổi mới giáo dục phổ thông (GDPT), trong đó nhấn mạnh đến việc đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, các vấn đề liên quan đến lý luận về thiết kế các công cụ đo lường, đặc biệt là các công cụ chuẩn hóa vẫn chưa được quan tâm nghiên cứu một cách đầy đủ và hệ thống để triển khai trong thực tiễn. Bên cạnh đó, mặc dù hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá được chú trọng nhưng giáo viên vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá. Mục đích của bài báo này là, thông qua việc hệ thống hóa các nghiên cứu và thực tiễn triển khai, cung cấp một số vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá theo Chương trình GDPT 2018, từ đó đề xuất một số bài toán khảo thí cũng như cách thức giải quyết các bài toán đó.