Bài báo tập trung vào việc phát triển và kiểm tra tính hiệu quả của rubric dùng để đánh giá các kế hoạch bài dạy STEM. Rubric được xây dựng dựa trên các nghiên cứu lý thuyết về giáo dục STEM và mô hình cây quyết định để đảm bảo tính khách quan và khoa học. Rubric được hai chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục STEM sử dụng độc lập để đánh giá, và hệ số tương đồng kappa của Cohen được tính toán để kiểm tra hệ số đồng thuận (k= 0,625), cho thấy mức độ đồng thuận cao. Nghiên cứu cũng tiến hành phân tích kế hoạch bài dạy STEM của giáo viên và sinh viên sư phạm nhằm xác định những điểm mạnh và điểm yếu của từng kế hoạch. Kết quả cho thấy các kế hoạch bài dạy STEM đáp ứng yêu cầu của tài liệu hướng dẫn. Kế hoạch bài dạy sinh viên sư phạm có nhiều điểm mạnh về ý tưởng kế hoạch bài học và xây dựng hoạt động tìm tòi khám phá, trong khi đó giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc xác định ý tưởng và đặt vấn đề.