Nghiên cứu này nhằm hệ thống hóa quan điểm khái niệm đại lượng và đo đại lượng trong toán học và trình bày vấn đề đại lượng và đo đại lượng hình học trong sách giáo khoa môn Toán ở bậc trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018. Nghiên cứu tập trung phân tích sự thể hiện của khái niệm độ dài đoạn thẳng và đo độ dài đoạn thẳng; diện tích và đo diện tích đa giác; thể tích và đo thể tích của các hình khối trong sách giáo khoa. Từ đó nghiên cứu được cách thức tổ chức dạy học khái niệm đại lượng và đo đại lượng: độ dài đoạn thẳng, diện tích đa giác, thể tích hình khối một cách hiệu quả nhất. Bài viết đã thể hiện cách thức tổ chức dạy học khái niệm độ dài đoạn thẳng, đo độ dài đoạn thẳng thông qua giáo án minh họa và giúp cho giáo viên phổ thông có định hướng cụ thể hơn trong dạy học môn Toán nhất là đối với dạy học khái niệm đại lượng và đo đại lượng hình học.