Để đảm bảo dạy học tiếp cận phẩm chất, năng lực học sinh, việc sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với đặc điểm môn học và lứa tuổi học sinh là hết sức quan trọng. Với một số đặc điểm nổi bật của thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), Gen Alpha (sinh từ năm 2013 đến năm 2028), là các thế hệ sinh ra trong thời đại Công nghệ thông tin & truyền thông (ICT), Internet và mạng xã hội thì việc sử dụng phương pháp dạy học thông qua trò chơi mang lại hiệu quả. Tin học là môn học vừa cung cấp kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng ứng dụng ICT. Việc sử dụng phương pháp dạy học thông qua trò chơi, nhất là những trò chơi có ứng dụng ICT sẽ rất phù hợp. Bài viết này nhằm đề xuất một số nguyên tắc trong thiết kế và tổ chức trò chơi học tập trong dạy học môn Tin học ở phổ thông; đồng thời xây dựng một số hoạt động học minh họa có sử dụng phương pháp dạy học thông qua trò chơi.