Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, các trường học còn chú trọng thay đổi giáo dục đạo đức học sinh bằng kỷ luật tích cực. Giáo dục kỷ luật tích cực góp phần giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy nhận thức về giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh ở trường trung học phổ thông bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn những hạn chế nhất định. Để góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc” và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cần làm tốt công tác nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh ở trường trung học phổ thông.