Nghiên cứu nhằm mục đích khám phá những lỗi thường gặp của sinh viên khi viết đoạn văn và từ đó đề xuất một số giải pháp để khắc phục và nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên. Cả hai phương pháp định lượng và định tính đều được sử dụng. Các lỗi trong 60 bài viết của sinh viên năm nhất đã được tổng hợp và phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy tổng cộng có 435 lỗi được phân loại thành ba nhóm: Từ vựng, diễn đạt, ngữ pháp và bốn nguyên nhân chính gây lỗi là sinh viên yếu ngữ pháp và từ vựng, luyện viết ít, ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ, và ít được sửa lỗi bài viết. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số biện pháp phù hợp đã được đề xuất để hỗ trợ sinh viên tự sửa lỗi khi viết và cải thiện kỹ năng viết một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, những biện pháp này cũng nâng cao hiệu quả trong việc giảng dạy kỹ năng viết của giảng viên.