Học phần Biên dịch 1 là học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo đại học chính quy Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên, có thể thấy chất lượng dạy học môn học này còn chưa được như kỳ vọng. Điều này yêu cầu người dạy phải tìm hiểu phản hồi của sinh viên về học phần này cũng như khảo sát lỗi dịch mà họ thường mắc phải để đưa ra những giải pháp sư phạm tối ưu. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính qua chuỗi câu hỏi khảo sát đánh giá của sinh viên về học phần Biên dịch 1 và kết quả khảo sát lỗi biên dịch Việt - Anh từ các bài kiểm tra trên lớp. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, chúng tôi đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn biên dịch.