Dạy và học theo học chế tín chỉ trong các trường đại học hiện nay đã trở thành một phong trào không thể phủ nhận trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Theo quy định của học chế tín chỉ, việc đánh giá quá trình học tập trở thành một yếu tố không thể thiếu. Sinh viên, ngoài việc dành thời gian nghiên cứu và học tập tại trường, bắt buộc phải dành thêm một lượng thời gian đáng kể để thực hiện tự nghiên cứu và tham gia thảo luận nhóm nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến nội dung chuyên môn của môn học. Mặc dù hầu hết sinh viên thể hiện ý thức tự giác cao trong quá trình học tập, tuy nhiên, không ít trường hợp vẫn xuất hiện hiện tượng thiếu ý thức tự giác. Nắm bắt vấn đề này, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hướng dẫn sinh viên áp dụng phương pháp tự nghiên cứu một cách hiệu quả và làm thế nào để đánh giá kết quả của quá trình tự nghiên cứu một cách khách quan. Dựa trên kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy môn học Mạng máy tính theo học chế tín chỉ cho sinh viên khóa K22,...
Dạy và học theo học chế tín chỉ trong các trường đại học hiện nay đã trở thành một phong trào không thể phủ nhận trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Theo quy định của học chế tín chỉ, việc đánh giá quá trình học tập trở thành một yếu tố không thể thiếu. Sinh viên, ngoài việc dành thời gian nghiên cứu và học tập tại trường, bắt buộc phải dành thêm một lượng thời gian đáng kể để thực hiện tự nghiên cứu và tham gia thảo luận nhóm nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến nội dung chuyên môn của môn học. Mặc dù hầu hết sinh viên thể hiện ý thức tự giác cao trong quá trình học tập, tuy nhiên, không ít trường hợp vẫn xuất hiện hiện tượng thiếu ý thức tự giác. Nắm bắt vấn đề này, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hướng dẫn sinh viên áp dụng phương pháp tự nghiên cứu một cách hiệu quả và làm thế nào để đánh giá kết quả của quá trình tự nghiên cứu một cách khách quan. Dựa trên kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy môn học Mạng máy tính theo học chế tín chỉ cho sinh viên khóa K22, thuộc Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên, nhóm tác giả đã thực hiện trao đổi và đề xuất những phương pháp, kỹ thuật tổ chức, cũng như phương tiện đánh giá kết quả của quá trình tự nghiên cứu nội dung môn học, nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo và khuyến khích sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học tập và nghiên cứu chuyên sâu.