Mô hình toán học là công cụ quan trọng để mô phỏng và nghiên cứu hiện tượng thực tế, thông qua quá trình xây dựng, giải quyết và đánh giá mô hình nhằm đưa ra dự đoán và quyết định chính xác. Trong giáo dục toán phổ thông, việc trang bị năng lực mô hình hóa giúp học sinh khám phá và giải quyết các vấn đề thực tiễn. Bài viết thực hiện đánh giá hệ thống các nghiên cứu về mô hình hóa toán học của học sinh phổ thông ở Việt Nam, nhằm làm rõ thực tiễn hiện tại, các yếu tố ảnh hưởng, rào cản và định hướng phát triển. Sử dụng phương pháp PRISMA, nghiên cứu phân tích 33 công bố từ năm 2015-2024 trên Google Scholar, xem xét tần suất công bố, cấp học, chủ đề toán học, từ khóa, phương pháp nghiên cứu, cùng các yếu tố tác động và hạn chế. Kết quả chỉ ra những đặc điểm nổi bật, khó khăn và cơ hội nghiên cứu trong tương lai.