Nghiên cứu này khảo sát tác động của phương pháp Học tập Dựa trên Vấn đề (PBL) đến năng lực nói tiếng Anh và thái độ học tập của sinh viên trong các lớp luyện thi IELTS. Dựa trên lý thuyết lấy người học làm trung tâm và phương pháp giao tiếp, nghiên cứu xây dựng các hoạt động học tập từ tình huống thực tiễn và đánh giá hiệu quả qua phần thi Nói trong IELTS. Thiết kế nghiên cứu bán thực nghiệm gồm hai nhóm: thực nghiệm và đối chứng. Dữ liệu định lượng thu từ bài kiểm tra đầu vào/cuối khóa và bảng hỏi; phân tích bằng kiểm định t cho mẫu ghép. Dữ liệu định tính từ câu hỏi mở được xử lý bằng phân tích chủ đề. Kết quả cho thấy sinh viên nhóm thực nghiệm tiến bộ về độ trôi chảy, từ vựng, phát âm, và có thái độ học tập tích cực hơn về mặt hành vi, nhận thức, cảm xúc. Nghiên cứu khẳng định tính hiệu quả của việc tích hợp PBL trong luyện thi IELTS.