Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục đã được nghiên cứu và thử nghiệm trong các chương trình giáo dục phổ thông trong những năm gần đây. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung phân tích các đặc điểm của mô hình giáo dục STEM, chức năng và các thành tố của chức năng môn Toán trong giáo dục STEM, các tình huống vấn đề STEM trong dạy học toán, cũng như các hình thức tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất việc xây dựng môi trường giáo dục STEM trong dạy học toán thông qua việc khai thác các thành phần của hàm số toán học trong chương trình trung học phổ thông. Đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra các ví dụ minh họa trong chương trình toán hiện hành ở bậc THPT.