Trong bối cảnh đổi mới dạy học toán hiện nay, rèn luyện kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng học tập. Đặc biệt, trong dạy học xác suất, việc thiết kế các tình huống phù hợp không chỉ giúp học sinh tiếp cận nội dung một cách hiệu quả mà còn tạo điều kiện để các em làm việc nhóm, trao đổi, tranh luận và cùng nhau tìm ra phương án giải quyết tối ưu. Bài viết này nghiên cứu quan điểm dạy học hợp tác, đề xuất quy trình thiết kế tình huống dạy học theo hướng phát triển kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề, từ đó cụ thể hóa việc thiết kế các hoạt động dạy học xác suất cho học sinh lớp 7.