Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa được Đảng và Nhà nước ta xác định là định hướng trọng tâm nhằm bảo đảm quốc phòng, an ninh trong giai đoạn hiện nay. Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP-AN) giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và năng lực sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Bài báo tập trung phân tích một số vấn đề lý luận cơ bản về quản lý GDQP-AN trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; đồng thời đánh giá thực trạng quản lý GDQP-AN tại các cơ sở giáo dục đại học và trung tâm GDQP-AN. Trên cơ sở đó, bài viết xác định những hạn chế, bất cập còn tồn tại trong công tác tổ chức, phối hợp và thực thi chính sách, từ đó đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý GDQP-AN, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới.