no-2

Đề xuất khung năng lực giáo dục STEM của sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học theo tiếp cận CDIO

Tác giả:
Nguyễn Thị Phương Nhung
Trang:
0
Lượt xem:
18
Số trong tạp chí:
7/7
Lượt tải:
8
Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông tại Việt Nam, việc nâng cao năng lực giáo dục STEM cho giáo viên tiểu học đang trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh trong thế kỷ 21. Nghiên cứu này đề xuất một khung năng lực giáo dục STEM dành cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học theo tiếp cận CDIO nhằm định hướng xây dựng chương trình đào tạo và đánh giá năng lực thực tiễn của giáo viên trong tương lai. Trên cơ sở tổng hợp cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và khảo sát ý kiến chuyên gia, nhóm nghiên cứu đã xây dựng khung năng lực gồm 5 nhóm chính: (1) Nhận thức và tư duy STEM; (2) Thiết kế hoạt động giáo dục STEM; (3) Tổ chức triển khai hoạt động giáo dục STEM; (4) Ứng dụng công nghệ - kỹ thuật trong giáo dục STEM; và (5) Đánh giá và cải tiến hoạt động giáo dục STEM. Mỗi nhóm năng lực gồm 2 tiêu chí đánh giá cụ thể, được mô tả theo 4 mức độ phát triển, từ cơ bản đến nâng cao. Kết quả khảo sát cho thấy khung năng lực có mức độ...
Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông tại Việt Nam, việc nâng cao năng lực giáo dục STEM cho giáo viên tiểu học đang trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh trong thế kỷ 21. Nghiên cứu này đề xuất một khung năng lực giáo dục STEM dành cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học theo tiếp cận CDIO nhằm định hướng xây dựng chương trình đào tạo và đánh giá năng lực thực tiễn của giáo viên trong tương lai. Trên cơ sở tổng hợp cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và khảo sát ý kiến chuyên gia, nhóm nghiên cứu đã xây dựng khung năng lực gồm 5 nhóm chính: (1) Nhận thức và tư duy STEM; (2) Thiết kế hoạt động giáo dục STEM; (3) Tổ chức triển khai hoạt động giáo dục STEM; (4) Ứng dụng công nghệ - kỹ thuật trong giáo dục STEM; và (5) Đánh giá và cải tiến hoạt động giáo dục STEM. Mỗi nhóm năng lực gồm 2 tiêu chí đánh giá cụ thể, được mô tả theo 4 mức độ phát triển, từ cơ bản đến nâng cao. Kết quả khảo sát cho thấy khung năng lực có mức độ phù hợp và có tính khả thi cao, khẳng định tiềm năng ứng dụng trong đào tạo và đánh giá sinh viên sư phạm tiểu học theo định hướng giáo dục tích hợp và thực tiễn.
Tin liên quan
Vận dụng dạy học theo trạm trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 4
Phạm Thị Diệu Linh, Trần Thị Thùy Linh, Bùi Thị Linh Chi
Tập 54, Số 2C, 03/2025
Lỗi liên quan đến hiện tượng đồng âm: một nghiên cứu trường hợp ở sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh
Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Phương Liên, Võ Khánh Linh, Nguyễn Thị Yến Vy
Tập 54, Số 2C, 03/2025
Phát triển năng lực số cho học sinh lớp 7 qua dạy học theo trạm chủ đề âm thanh (môn Khoa học tự nhiên)
Nguyễn Thành Chung, Tưởng Duy Hải, Trần Ngọc Chất, Phương Thị Thu Hiền
Tập 54, Số 2C, 03/2025
Tổ chức dạy học các tình huống xác suất nhằm rèn luyện kỹ năng hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 7
Đỗ Văn Chung, Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Thanh Hà, Phùng Lan Phương, Chu Minh Thùy
Tập 54, Số 2C, 03/2025

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: PGS.TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img