Hình thành và phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong dạy học nói chung và dạy học Vật lí đại cương nói riêng. Dựa trên khung lí thuyết về dạy học phát triển năng lực, chúng tôi đã xây dựng giả thuyết về các biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên và dạy thực nghiệm cho sinh viên ngành Vật lí tại Trường Sỹ quan Kỹ thuật Quân sự. Ba biện pháp được đề xuất bao gồm: hướng dẫn sinh viên tự học, chiến lược dạy học trên lớp và đánh giá kết quả học tập. Sau khi áp dụng các biện pháp, chúng tôi tiến hành khảo sát để đánh giá sự tiến bộ của sinh viên về năng lực giải quyết vấn đề. Kết quả cho thấy ba biện pháp nêu trong giả thuyết đều phát huy hiệu quả trong việc phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho sinh viên.