Công tác tư vấn, hỗ trợ việc làm cho sinh viên ở trường đại học ngày càng đa dạng và đặt ra yêu cầu cao. Để công tác tư vấn đạt hiệu quả, vai trò của cố vấn học tập rất quan trọng. Mục đích của bài báo nhằm nghiên cứu năng lực thực hiện vai trò cầu nối giữa sinh viên với nhà tuyển dụng của cố vấn học tập ở các trường đại học. Dựa trên khung khái niệm là “vai trò cầu nối” và cơ sở thực tiễn tại trường đại học sư phạm kỹ thuật, chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp nhằm xác định những năng lực mà cố vấn học tập cần có để thực hiện vai trò cầu nối. Cụ thể là: năng lực hướng nghiệp; năng lực hội thoại tự nhiên; năng lực phân tích đánh giá nhu cầu tuyển dụng; năng lực hợp tác; năng lực sáng tạo; năng lực tham mưu, dự báo.