Để nâng cao hiệu quả việc dạy - học tiếng Anh, người học cần phát triển kỹ năng tư duy phản biện (TDPB). Đây là vấn đề không mới trong dạy - học ngoại ngữ trên thế giới, nhưng vẫn chưa được sinh viên Việt Nam thực hiện tốt khi sử dụng giáo trình do nước ngoài xuất bản. Từ thực tiễn ấy, chúng tôi sử dụng phương pháp tam giác đạc để xác định những vấn đề cơ bản về cấu trúc TDPB trong Life Pre-Intermediate trong mối liên hệ với tri thức nền của sinh viên. Các khảo sát được tiến hành với sinh viên năm thứ nhất ở Trường Đại học Vinh cho thấy năng lực tư duy phản biện, kinh nghiệm hiện thân và phương pháp tiếp cận nội dung dạy - học của đối tượng khảo sát đang ở mức độ rất thấp so với yêu cầu của giáo trình. Vì vậy, vấn đề cấp thiết đối với người học và người dạy giáo trình này là cần nhận thức lại và tuân thủ nguyên tắc dạy - học ngoại ngữ và người dạy cần thực sự là người hướng dẫn người học tiến hành các bài học theo định hướng đó.