TÌM KIẾM BÀI BÁO (256)
STTThông tin bản thảo
1

Đánh giá sự thay đổi tài nguyên nước trên lưu vực sông Lam giai đoạn từ năm 1970 đến 2022

Nghiên cứu này nhằm phân tích về sự biến đổi của nguồn nước trong hơn 50 năm qua trên lưu vực sông Lam (hay còn gọi là sông Cả) trên địa bàn tỉnh Nghệ Ạn, một lưu vực quan trọng về tài nguyên nước tại...

Tác giả: Nguyễn Xuân Tiến

Từ khóa: Sông Cả tài nguyên nước Sông Lam

2

Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học ở Việt Nam hiện nay

Đội ngũ giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) có vị trí, vai trò rất quan trọng, một nhân tố quyết định chất lượng giảng dạy môn Giáo dục QP-AN ở các trường đại học. Tuy nhiên, chất lượng...

Tác giả: Tran Viet Quang, Trần Cao Nguyên, Nguyễn Hồ Thanh

Từ khóa: Chất lượng; đội ngũ giảng viên; giáo dục QP-AN.

3

Nâng cao năng lực thực nghiệm cho học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam

Nâng cao năng lực thực nghiệm cho học sinh là nhiệm vụ cần thiết trong giáo dục phổ thông hiện nay, giúp học sinh bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học và là một bộ phận của năng lực nhận...

Tác giả: Pham Thi Huong

Từ khóa: Năng lực thực nghiệm; bài tập thực nghiệm; học sinh trung học phổ thông; Việt Nam.

4

Sự ảnh hưởng của nhiệt độ lên chiết suất Carbon disulfide

Trong bài báo này, biểu thức chiết suất của chất lỏng Carbon disulfide phụ thuộc vào nhiệt độ theo mô hình Sellmeier với các hệ số Sellmeier phụ thuộc vào nhiệt độ đã được xác định. Kết quả khảo sát...

Tác giả: Nguyễn Tiến Dũng

Từ khóa: Chiết suất; Carbon disulfide; quang-nhiệt.

5

Quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên trường tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là vấn đề có tính cấp thiết về lý luận và thực tiễn. Để phát triển năng lực nghề nghiệp của...

Tác giả: Phan Thái Hiệp

Từ khóa: Năng lực; năng lực nghề nghiệp; phát triển năng lực nghề nghiệp; quản lý; giáo viên tiểu học.

6

Phân loại rác thải sử dụng công nghệ học sâu

Phân loại rác luôn là một vấn đề quan trọng trong bảo vệ môi trường, tái chế tài nguyên và sinh kế xã hội. Tuy nhiên, việc phân loại rác thải mất nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, công việc phân...

Tác giả: Ngô Hữu Huy, Bùi Văn Tùng, Lê Hùng Linh, Nguyễn Duy Minh

Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo; mạng nơ-ron tích chập; học sâu; phân loại rác thải; học máy.

7

Xây dựng hệ thống bài tập nhằm phát triển năng lực tính toán cho học sinh trong dạy học phần “Sulfur và hợp chất sulfur” lớp 11 trung học phổ thông

Năng lực tính toán là một trong những năng lực đặc thù cần phát triển cho học sinh, được hình thành chủ yếu trong dạy học môn Toán và môn số môn học khác, trong đó có Hóa học. Việc phát triển năng lực...

Tác giả: Nguyễn Xuân Dũng, Phạm Hồng Thân, Phan Thị Minh Huyền

Từ khóa: Năng lực tính toán; bài tập hóa học; Sulfur và hợp chất sulfur; trung học phổ thông; học sinh.

8

Nghiên cứu sử dụng chế phẩm altach 5EC xử lý rễ hành Allium fistulosum L. góp phần nâng cao hiệu quả bài thực hành “đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể” môn Di truyền - Tiến hóa tại khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng chế phẩm thương mại Altach 5EC để đánh giá sự ảnh hưởng của chế phẩm này đến nhiễm sắc thể và quá trình nguyên phân của tế bào rễ hành Allium fistulosum...

Tác giả: Nguyen Thi Thao

Từ khóa: Allium fistulosum L.; Altach 5EC; alpha cypermethrin; chỉ số nguyên phân; đột biến nhiễm sắc thể.

9

So sánh chỉ tố diễn ngôn “well” với các tương đương dịch tiếng Việt trong tác phẩm Gone with the wind và bản dịch “Cuốn theo chiều gió

Cùng với sự phát triển của ngữ dụng học và phân tích diễn ngôn, có thể nói có nhiều cách tiếp cận chỉ tố diễn ngôn. Việc sử dụng các chỉ tố diễn ngôn trong diễn ngôn nói để phân biệt với diễn ngôn...

Tác giả: Phạm Ngọc Diểm

Từ khóa: Chỉ tố diễn ngôn; liên kết chức năng; thông tin; chuyển tải.

10

Tình hình đào, vét kênh rạch ở Tây Nam Kỳ thời thuộc Pháp (1867-1945)

Xã hội Việt Nam thời thuộc Pháp (1867 - 1945) được đánh dấu bằng sự kiện thực dân Pháp chiếm 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ, biến vùng đất này nói riêng và Nam Kỳ lục tỉnh nói chung thành xứ thuộc địa của...

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huyền

Từ khóa: Tây Nam Kỳ; thực dân Pháp; chính quyền thực dân đào vét kênh rạch.

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: PGS.TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img