Bài báo này phân tích nội dung từ vựng trong các bài thi tiếng Anh tiêu chuẩn hóa quốc gia trong bối cảnh tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Sử dụng công cụ phân tích khối liệu Compleat Lexical Tutor, hồ sơ từ vựng của các bài thi được phân tích từ nhiều bình diện nhằm thống kê và luận giải loại từ vựng, dạng thức biểu hiện và họ từ vựng xuất hiện ở các tần suất khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bài kiểm tra từ vựng được thiết kế không nhất quán ở các năm được khảo sát, chủ yếu tập trung vào nhóm từ có tần suất cao và dựa vào kiến thức nhận biết. Kết quả nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải tiến việc ra đề thi tiếng Anh tiêu chuẩn hóa cấp quốc gia, hướng tới một cách tiếp cận cân bằng, phản ánh tốt hơn sự phức tạp của kiến thức từ vựng.