Tự chủ đại học là yếu tố cốt lõi của nền giáo dục hiện đại, đồng thời gắn liền với trách nhiệm giải trình. Việc thực hiện cơ chế tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình giúp các trường đại học tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp cho cộng đồng. Bài báo này đề xuất khung tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện trách nhiệm giải trình của các trường đại học công lập, bao gồm 3 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí. Khung tiêu chí này có thể áp dụng để đánh giá hiệu quả thực hiện trách nhiệm giải trình của từng trường đại học công lập, qua đó hỗ trợ quá trình quản trị và phát triển.