Bài viết phân tích các mô hình quản lý giáo dục do Tony Bush đề xuất và áp dụng vào bối cảnh quản lý giáo dục tại Việt Nam. Trên cơ sở tổng quan về quản lý giáo dục và vai trò quan trọng của các mô hình quản lý trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bài viết đi sâu phân tích các yếu tố cơ bản của các mô hình quản lý giáo dục. Dựa trên thực trạng quản lý tại các cơ sở giáo dục Việt Nam, bài viết đề xuất cách thức vận dụng từng yếu tố của mô hình vào thực tiễn, đồng thời chỉ ra những điều chỉnh cần thiết để phù hợp với điều kiện văn hóa, chính sách và giáo dục của Việt Nam. Cuối cùng, bài viết đưa ra các đánh giá về hiệu quả và thách thức khi áp dụng mô hình này, kèm theo các đề xuất nhằm tăng cường năng lực quản lý giáo dục, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục hiện đại.