Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, vai trò của giáo viên trong việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần của học sinh ngày càng trở nên quan trọng. Bài viết này tổng quan các nghiên cứu về phát triển năng lực tư vấn học đường cho giáo viên giáo dục phổ thông để rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Thông qua phương pháp tổng quan tài liệu, bài viết phân tích các thành phần năng lực thiết yếu cho công tác tư vấn, các mô hình và phương pháp phát triển năng lực tư vấn đã được áp dụng ở một số quốc gia. Dựa trên những phát hiện này, bài viết khuyến nghị thiết kế các chương trình đào tạo để nâng cao năng lực tư vấn của giáo viên, góp phần xây dựng môi trường trường học lành mạnh hỗ trợ sự phát triển tâm lý toàn diện của học sinh.