no-4

Tư duy lại về đào tạo giáo viên trong kỷ nguyên chuyển đổi số: minh chứng từ Trường Đại học Đồng Nai, Việt Nam

Tác giả:
Loan Thi Nguyen
Trang:
0
Lượt xem:
24
Số trong tạp chí:
6/6
Lượt tải:
7
Quá trình số hóa nhanh chóng trong giáo dục đã đòi hỏi một sự thay đổi căn bản trong các chương trình đào tạo giáo viên trên toàn thế giới. Những nhà giáo tương lai không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải thể hiện năng lực hiểu biết sâu sắc về năng lực số và khả năng tích hợp công nghệ một cách hiệu quả vào các bối cảnh giảng dạy thực tiễn. Nghiên cứu này xem xét cách mà Trường Đại học Đồng Nai ở Việt Nam ứng phó với những yêu cầu đó thông qua việc phân tích các chiến lược đào tạo sinh viên sư phạm nhằm giúp họ giảng dạy hiệu quả trong môi trường học tập có yếu tố kỹ thuật số. Bằng phương pháp nghiên cứu tình huống định tính, dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn bán cấu trúc, phân tích chương trình đào tạo và quan sát lớp học. Kết quả cho thấy, mặc dù năng lực số ngày càng được nhấn mạnh trong chương trình, song vẫn còn nhiều thách thức đáng kể, bao gồm hạ tầng kỹ thuật chưa đầy đủ, thiếu đào tạo cho giảng viên, và việc áp dụng công nghệ trong sư phạm còn thiếu...
Quá trình số hóa nhanh chóng trong giáo dục đã đòi hỏi một sự thay đổi căn bản trong các chương trình đào tạo giáo viên trên toàn thế giới. Những nhà giáo tương lai không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải thể hiện năng lực hiểu biết sâu sắc về năng lực số và khả năng tích hợp công nghệ một cách hiệu quả vào các bối cảnh giảng dạy thực tiễn. Nghiên cứu này xem xét cách mà Trường Đại học Đồng Nai ở Việt Nam ứng phó với những yêu cầu đó thông qua việc phân tích các chiến lược đào tạo sinh viên sư phạm nhằm giúp họ giảng dạy hiệu quả trong môi trường học tập có yếu tố kỹ thuật số. Bằng phương pháp nghiên cứu tình huống định tính, dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn bán cấu trúc, phân tích chương trình đào tạo và quan sát lớp học. Kết quả cho thấy, mặc dù năng lực số ngày càng được nhấn mạnh trong chương trình, song vẫn còn nhiều thách thức đáng kể, bao gồm hạ tầng kỹ thuật chưa đầy đủ, thiếu đào tạo cho giảng viên, và việc áp dụng công nghệ trong sư phạm còn thiếu nhất quán. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ mang tính hệ thống, phát triển chuyên môn liên tục và sự tương thích với các khung năng lực số quốc tế. Những hàm ý từ nghiên cứu này vượt ra ngoài bối cảnh địa phương, góp phần vào các cuộc thảo luận rộng hơn về cải cách đào tạo giáo viên trong kỷ nguyên số.
Tin liên quan

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: PGS.TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img