no-4

Ứng dụng phương pháp dạy học theo nhiệm vụ trong đào tạo tiếng Anh thực hành

Tác giả:
Nguyễn Thị Nguyệt Hà, Phạm Ngọc Huyền
Trang:
0
Lượt xem:
2
Số trong tạp chí:
3/3
Lượt tải:
0
Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả của phương pháp dạy học theo nhiệm vụ (Task-Based Language Teaching - TBLT) trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thực hành của người học tại các trung tâm ngoại ngữ tư thục ở Hà Nội. Với cách tiếp cận hỗn hợp, nghiên cứu kết hợp khảo sát định lượng đối với 80 học viên và phỏng vấn bán cấu trúc với 5 giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy theo định hướng TBLT. Kết quả cho thấy việc áp dụng TBLT giúp cải thiện đáng kể năng lực giao tiếp, sự tự tin và mức độ chủ động của người học trong lớp học. Đồng thời, giáo viên ghi nhận sự gia tăng tương tác học tập, dù vẫn gặp một số khó khăn trong thiết kế nhiệm vụ, thiếu học liệu mang tính địa phương hóa và sự lo lắng của người học khi tham gia các hoạt động giao tiếp. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của TBLT, bao gồm: xây dựng ngân hàng nhiệm vụ chuẩn hóa, tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên, và triển khai các hình thức hỗ trợ tâm lý cho người học. Kết...
Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả của phương pháp dạy học theo nhiệm vụ (Task-Based Language Teaching - TBLT) trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thực hành của người học tại các trung tâm ngoại ngữ tư thục ở Hà Nội. Với cách tiếp cận hỗn hợp, nghiên cứu kết hợp khảo sát định lượng đối với 80 học viên và phỏng vấn bán cấu trúc với 5 giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy theo định hướng TBLT. Kết quả cho thấy việc áp dụng TBLT giúp cải thiện đáng kể năng lực giao tiếp, sự tự tin và mức độ chủ động của người học trong lớp học. Đồng thời, giáo viên ghi nhận sự gia tăng tương tác học tập, dù vẫn gặp một số khó khăn trong thiết kế nhiệm vụ, thiếu học liệu mang tính địa phương hóa và sự lo lắng của người học khi tham gia các hoạt động giao tiếp. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của TBLT, bao gồm: xây dựng ngân hàng nhiệm vụ chuẩn hóa, tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên sâu cho giáo viên, và triển khai các hình thức hỗ trợ tâm lý cho người học. Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm về tính phù hợp của TBLT trong bối cảnh dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, đồng thời góp phần định hướng cho các cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ trong tương lai.
Tin liên quan

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: PGS.TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img