no-4

Xây dựng khung năng lực của người học - giải pháp hiệu quả trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị hiện nay

Tác giả:
Trần Bá Long, Dương Thị Thanh Thanh
Trang:
0
Lượt xem:
3
Số trong tạp chí:
10/10
Lượt tải:
1
Bài báo cho rằng trong bối cảnh đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số, việc nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở đòi hỏi chương trình Trung cấp Lý luận chính trị phải chuyển mạnh sang tiếp cận năng lực, với bước đầu tiên là xây dựng một khung năng lực chuẩn hóa. Trên cơ sở lý luận, nghiên cứu xác định năng lực là khả năng huy động kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ; còn khung năng lực là hệ chuẩn mô tả các thành tố này theo các mức độ thành thạo. Thông qua khảo cứu tài liệu, tham vấn chuyên gia và lấy ý kiến lãnh đạo, giảng viên, học viên tại sáu trường chính trị khu vực Bắc Trung Bộ, nghiên cứu đề xuất khung gồm sáu nhóm năng lực: chuyên môn, tư duy phản biện, giao tiếp - hợp tác, đạo đức - trách nhiệm xã hội, tự học - phát triển bản thân và năng lực số, với 30 tiêu chí đánh giá theo 5 mức độ. Khung năng lực giúp lượng hóa đầu ra, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường gắn lý luận với thực tiễn. Tuy nhiên, mô hình còn mang tính lý thuyết, phạm vi khảo sát...
Bài báo cho rằng trong bối cảnh đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số, việc nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở đòi hỏi chương trình Trung cấp Lý luận chính trị phải chuyển mạnh sang tiếp cận năng lực, với bước đầu tiên là xây dựng một khung năng lực chuẩn hóa. Trên cơ sở lý luận, nghiên cứu xác định năng lực là khả năng huy động kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ; còn khung năng lực là hệ chuẩn mô tả các thành tố này theo các mức độ thành thạo. Thông qua khảo cứu tài liệu, tham vấn chuyên gia và lấy ý kiến lãnh đạo, giảng viên, học viên tại sáu trường chính trị khu vực Bắc Trung Bộ, nghiên cứu đề xuất khung gồm sáu nhóm năng lực: chuyên môn, tư duy phản biện, giao tiếp - hợp tác, đạo đức - trách nhiệm xã hội, tự học - phát triển bản thân và năng lực số, với 30 tiêu chí đánh giá theo 5 mức độ. Khung năng lực giúp lượng hóa đầu ra, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường gắn lý luận với thực tiễn. Tuy nhiên, mô hình còn mang tính lý thuyết, phạm vi khảo sát hẹp; cần tiếp tục thí điểm, hoàn thiện công cụ đánh giá và cập nhật thường xuyên để bảo đảm tính khả thi và bền vững.
Tin liên quan
Ứng dụng phương pháp dạy học theo nhiệm vụ trong đào tạo tiếng Anh thực hành
Nguyễn Thị Nguyệt Hà, Phạm Ngọc Huyền
Tập 54, Số 4C, 12/2025

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: PGS.TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img