no-4

Nghiên cứu dựa trên khối liệu về các lỗi diễn đạt trong bài viết luận IELTS

Tác giả:
Hiền Thị Mai
Trang:
0
Lượt xem:
3
Số trong tạp chí:
9/9
Lượt tải:
1
Nghiên cứu này nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các lỗi diễn đạt đến điểm số trong bài viết IELTS Writing Task 2 của người học tiếng Anh tại Việt Nam. Mục tiêu chính là phân tích cách các lỗi về mạch lạc, liên kết, phát triển ý tưởng và chia đoạn ảnh hưởng đến hai tiêu chí chấm điểm: tính mạch lạc, tính liên kết và mức độ trả lời đúng trọng tâm đề bài. Tập dữ liệu gồm 50 bài luận (IELTS Writing Task 2) được thu thập từ các buổi viết mô phỏng kỳ thi và được chấm độc lập bởi các giám khảo có chuyên môn, theo thang điểm công khai của kỳ thi IELTS. Các lỗi diễn đạt được mã hóa thủ công dựa trên khung phân loại được thiết kế riêng cho nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy các lỗi phổ biến như chuyển ý yếu, trình bày thiếu logic và chia đoạn không nhất quán, thể hiện ở việc một số đoạn không có câu chủ đề, ý chính và ý phụ lẫn lộn, hoặc nội dung đoạn không bám sát chủ đề câu mở đoạn. Nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của năng lực diễn đạt và đề xuất định hướng dạy viết chú trọng vào tổ...
Nghiên cứu này nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các lỗi diễn đạt đến điểm số trong bài viết IELTS Writing Task 2 của người học tiếng Anh tại Việt Nam. Mục tiêu chính là phân tích cách các lỗi về mạch lạc, liên kết, phát triển ý tưởng và chia đoạn ảnh hưởng đến hai tiêu chí chấm điểm: tính mạch lạc, tính liên kết và mức độ trả lời đúng trọng tâm đề bài. Tập dữ liệu gồm 50 bài luận (IELTS Writing Task 2) được thu thập từ các buổi viết mô phỏng kỳ thi và được chấm độc lập bởi các giám khảo có chuyên môn, theo thang điểm công khai của kỳ thi IELTS. Các lỗi diễn đạt được mã hóa thủ công dựa trên khung phân loại được thiết kế riêng cho nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy các lỗi phổ biến như chuyển ý yếu, trình bày thiếu logic và chia đoạn không nhất quán, thể hiện ở việc một số đoạn không có câu chủ đề, ý chính và ý phụ lẫn lộn, hoặc nội dung đoạn không bám sát chủ đề câu mở đoạn. Nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của năng lực diễn đạt và đề xuất định hướng dạy viết chú trọng vào tổ chức lập luận hơn là chỉ sửa lỗi ngữ pháp - từ vựng.
Tin liên quan
Ứng dụng phương pháp dạy học theo nhiệm vụ trong đào tạo tiếng Anh thực hành
Nguyễn Thị Nguyệt Hà, Phạm Ngọc Huyền
Tập 54, Số 4C, 12/2025

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: PGS.TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img