Nghiên cứu này nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các lỗi diễn đạt đến điểm số trong bài viết IELTS Writing Task 2 của người học tiếng Anh tại Việt Nam. Mục tiêu chính là phân tích cách các lỗi về mạch lạc, liên kết, phát triển ý tưởng và chia đoạn ảnh hưởng đến hai tiêu chí chấm điểm: tính mạch lạc, tính liên kết và mức độ trả lời đúng trọng tâm đề bài. Tập dữ liệu gồm 50 bài luận (IELTS Writing Task 2) được thu thập từ các buổi viết mô phỏng kỳ thi và được chấm độc lập bởi các giám khảo có chuyên môn, theo thang điểm công khai của kỳ thi IELTS. Các lỗi diễn đạt được mã hóa thủ công dựa trên khung phân loại được thiết kế riêng cho nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy các lỗi phổ biến như chuyển ý yếu, trình bày thiếu logic và chia đoạn không nhất quán, thể hiện ở việc một số đoạn không có câu chủ đề, ý chính và ý phụ lẫn lộn, hoặc nội dung đoạn không bám sát chủ đề câu mở đoạn. Nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của năng lực diễn đạt và đề xuất định hướng dạy viết chú trọng vào tổ...
Nghiên cứu này nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các lỗi diễn đạt đến điểm số trong bài viết IELTS Writing Task 2 của người học tiếng Anh tại Việt Nam. Mục tiêu chính là phân tích cách các lỗi về mạch lạc, liên kết, phát triển ý tưởng và chia đoạn ảnh hưởng đến hai tiêu chí chấm điểm: tính mạch lạc, tính liên kết và mức độ trả lời đúng trọng tâm đề bài. Tập dữ liệu gồm 50 bài luận (IELTS Writing Task 2) được thu thập từ các buổi viết mô phỏng kỳ thi và được chấm độc lập bởi các giám khảo có chuyên môn, theo thang điểm công khai của kỳ thi IELTS. Các lỗi diễn đạt được mã hóa thủ công dựa trên khung phân loại được thiết kế riêng cho nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy các lỗi phổ biến như chuyển ý yếu, trình bày thiếu logic và chia đoạn không nhất quán, thể hiện ở việc một số đoạn không có câu chủ đề, ý chính và ý phụ lẫn lộn, hoặc nội dung đoạn không bám sát chủ đề câu mở đoạn. Nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của năng lực diễn đạt và đề xuất định hướng dạy viết chú trọng vào tổ chức lập luận hơn là chỉ sửa lỗi ngữ pháp - từ vựng.