no-1

Khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học vật lý ở trường phổ thông: nghiên cứu về nhận thức và ứng dụng của giáo viên tại Việt Nam

Tác giả:
Nguyễn Lâm Đức, Nguyễn Văn Phương, Phạm Hồng Nguyên
Trang:
0
Lượt xem:
105
Số trong tạp chí:
2/2
Lượt tải:
25
Nghiên cứu này khảo sát tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc nâng cao chất lượng dạy học vật lý ở các trường phổ thông Việt Nam, phù hợp với tiếp cận dựa trên năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, bằng việc khảo sát 82 giáo viên vật lý để đánh giá nhận thức, thái độ và ứng dụng hiện tại của AI trong dạy học vật lý. Kết quả cho thấy, trong khi giáo viên nhận thức được những lợi ích tiềm năng của AI, chẳng hạn như học tập cá nhân hóa và giảm tải công việc, thì vẫn còn những thách thức đáng kể, bao gồm kiến thức hạn chế về AI, thiếu cơ sở hạ tầng và các công cụ AI phù hợp. Nghiên cứu đề xuất chương trình tập huấn, bồi dưỡng có mục tiêu cho giáo viên, tập trung vào các ứng dụng AI phổ biến như ChatGPT và Gemini, và thúc đẩy các mô hình dạy học tích cực được tích hợp với AI. Nghiên cứu khuyến nghị cần có thêm nghiên cứu để đánh giá hiệu quả thực tế của AI trong giảng dạy vật lý và tác động của nó đối với kết quả học tập của học...
Nghiên cứu này khảo sát tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc nâng cao chất lượng dạy học vật lý ở các trường phổ thông Việt Nam, phù hợp với tiếp cận dựa trên năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, bằng việc khảo sát 82 giáo viên vật lý để đánh giá nhận thức, thái độ và ứng dụng hiện tại của AI trong dạy học vật lý. Kết quả cho thấy, trong khi giáo viên nhận thức được những lợi ích tiềm năng của AI, chẳng hạn như học tập cá nhân hóa và giảm tải công việc, thì vẫn còn những thách thức đáng kể, bao gồm kiến thức hạn chế về AI, thiếu cơ sở hạ tầng và các công cụ AI phù hợp. Nghiên cứu đề xuất chương trình tập huấn, bồi dưỡng có mục tiêu cho giáo viên, tập trung vào các ứng dụng AI phổ biến như ChatGPT và Gemini, và thúc đẩy các mô hình dạy học tích cực được tích hợp với AI. Nghiên cứu khuyến nghị cần có thêm nghiên cứu để đánh giá hiệu quả thực tế của AI trong giảng dạy vật lý và tác động của nó đối với kết quả học tập của học sinh. Nghiên cứu kết luận rằng AI có thể giúp đổi mới phương pháp dạy học vật lý bằng cách trao quyền cho giáo viên và tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn cho học sinh.
Tin liên quan

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: TS. Phan Văn Tiến
Email: vantienkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, ThS. Phan Thế Hoa, ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, ThS. Trần Thị Thái

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img