Bài báo phân tích ba dạng hệ sinh thái: (1) Hệ sinh thái tự nhiên, (2) Hệ sinh thái giáo dục và (3) Hệ sinh thái giáo dục số, nhằm so sánh cấu trúc, cơ chế hoạt động, khả năng thích ứng và rủi ro suy thoái. Trên cơ sở lý thuyết sinh thái và chính sách chuyển đổi số, bài báo tập trung vào thực tiễn dạy Toán tiểu học tại Việt Nam, trong đó Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT về khung năng lực số cho người học được xem là nền tảng để xây dựng tiêu chuẩn năng lực số cho giáo viên tiểu học tương lai. Qua khảo sát, nghiên cứu nhận diện các cơ hội và thách thức trong phát triển kỹ năng số khi dạy Toán. Từ đó, bài báo đề xuất sáu kỹ năng quan trọng (S1-S6) dành cho sinh viên sư phạm, kèm theo phương thức triển khai, bảng đối sánh với Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT và giải pháp bồi dưỡng lâu dài. Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi nhưng đòi hỏi sự đồng bộ về hạ tầng, chính sách và sự phối hợp giữa các bên liên quan nhằm xây dựng hệ sinh thái giáo dục số bền vững, an toàn và hiệu quả.