Nghiên cứu định tính được tiến hành với sự tham gia của 55 sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh tại khoa Sư phạm Ngoại ngữ, trường Đại học Vinh, Việt Nam. Dữ liệu được thu thập dựa trên trải nghiệm và sự phản chiếu bản thân liên quan đến động lực trở thành giáo viên tiếng Anh. Dữ liệu được phân tích dựa trên chủ điểm và từ khóa trong ngữ cảnh nhằm phân loại các yếu tố ảnh hưởng đến động lực trở thành giáo viên tiếng Anh. Kết quả cho thấy các yếu tố đó bao gồm các khía cạnh mang tính cá nhân, nghề nghiệp và xã hội, trong đó ảnh hưởng của giáo viên - một yếu tố mang tính xã hội - có ảnh hưởng nhiều nhất đối với động lực trở thành giáo viên tiếng Anh. Dựa trên kết quả thu được, một số gợi ý mang tính sư phạm được đưa ra nhằm cải thiện chiến lược định hướng đào tạo giáo viên.