Cầu dàn thép là kết cấu được sử dụng phổ biến trong các công trình giao thông đường bộ và đường sắt. Cầu dàn có kết cấu đơn giản, khả năng chịu lực lớn, hiệu quả kinh tế cao. Sự an toàn của cầu dàn thép phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện ổn định của hệ thanh biên phía trên, đặc biệt là khi xem xét các yếu tố ngẫu nhiên. Với mục đích đánh giá độ tin cậy hệ thanh biên phía trên của cầu dàn thép theo các điều kiện ổn định, một mô hình xác định từ điều kiện an toàn về ổn định của thanh biên cánh trên đã được xây dựng. Sau đó, mô hình ngẫu nhiên được xây dựng dựa trên mô hình xác định với các yếu tố đầu vào ngẫu nhiên như kích thước hình học và tính chất vật liệu. Xác suất an toàn (độ tin cậy) của hệ thanh biên phía trên được thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu hypercube Latin và mô phỏng Monte Carlo. Kết quả phân tích xác suất an toàn cho thấy phương pháp lấy mẫu Hypercube Latin và mô phỏng Monte Carlo có độ chính xác cao và tiết kiệm tài nguyên máy tính so với phương pháp Monte Carlo lấy...
Cầu dàn thép là kết cấu được sử dụng phổ biến trong các công trình giao thông đường bộ và đường sắt. Cầu dàn có kết cấu đơn giản, khả năng chịu lực lớn, hiệu quả kinh tế cao. Sự an toàn của cầu dàn thép phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện ổn định của hệ thanh biên phía trên, đặc biệt là khi xem xét các yếu tố ngẫu nhiên. Với mục đích đánh giá độ tin cậy hệ thanh biên phía trên của cầu dàn thép theo các điều kiện ổn định, một mô hình xác định từ điều kiện an toàn về ổn định của thanh biên cánh trên đã được xây dựng. Sau đó, mô hình ngẫu nhiên được xây dựng dựa trên mô hình xác định với các yếu tố đầu vào ngẫu nhiên như kích thước hình học và tính chất vật liệu. Xác suất an toàn (độ tin cậy) của hệ thanh biên phía trên được thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu hypercube Latin và mô phỏng Monte Carlo. Kết quả phân tích xác suất an toàn cho thấy phương pháp lấy mẫu Hypercube Latin và mô phỏng Monte Carlo có độ chính xác cao và tiết kiệm tài nguyên máy tính so với phương pháp Monte Carlo lấy mẫu truyền thống.