Bài viết xuất phát từ việc áp dụng phê bình luân lí học văn học vào giảng dạy đọc hiểu văn bản văn học, đồng thời trình bày khái quát lý thuyết phê bình luân lí học văn học. Tác giả đề xuất hướng tiếp cận văn bản văn học từ góc độ phê bình luân lí học văn học nhằm đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất cho học sinh. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp nghiên cứu chung (phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp khảo sát) và phương pháp đặc thù (phương pháp phân tích cấu trúc). Kết quả cho thấy, việc vận dụng phê bình luân lí học văn học vào đọc hiểu các văn bản trong Sách giáo khoa Ngữ văn 12 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) là hoàn toàn khả thi, mở ra tiềm năng triển khai cho nhiều bộ sách giáo khoa khác.