Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu xây dựng truyện tranh giáo dục nhằm hỗ trợ dạy học phát triển năng lực của học sinh trung học phổ thông (THPT) ở nội dung chuyên đề “Trường hấp dẫn” môn Vật lý lớp 11 trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Thông qua việc nghiên cứu một số lý luận về truyện tranh giáo dục, quy trình xây dựng truyện tranh giáo dục trong dạy học vật lý đã được xây dựng và phát triển, từ đó xây dựng câu chuyện vật lý dưới dạng truyện tranh. Các hoạt động khai thác học liệu đã được sử dụng nhằm hỗ trợ học sinh và giáo viên dạy học nội dung “Thế hấp dẫn và thế năng hấp dẫn” trong môn Vật lý 11, cụ thể trong việc xây dựng kiến thức mới và kiểm tra đánh giá. Phương pháp khảo sát và xử lý số liệu thống kê được kết hợp với thông tin khảo sát giáo viên Vật lý và học sinh THPT về học liệu đã được xây dựng để xác định các điểm mạnh, điểm yếu và sự phù hợp của câu chuyện vật lý với việc dạy học hiện nay.