no-3

Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh: góc nhìn đối chiếu với khung trình độ quốc gia và bộ tiêu chí SMART

Tác giả:
Vũ Thị Việt Hương
Trang:
85
Lượt xem:
553
Số trong tạp chí:
4/4
Lượt tải:
225
Xây dựng chuẩn đầu ra (CĐR) là một trong các giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất của quá trình thiết kế chương trình đào tạo (CTĐT). Nhiều nghiên cứu trước đây đã khẳng định tầm quan trọng của giai đoạn này và lợi ích của việc dạy học đáp ứng CĐR. Mặc dù còn mới mẻ, xu thế thiết kế CTĐT dựa vào CĐR đã và đang trở nên phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi các Thông tư hướng dẫn liên quan đến việc xây dựng CĐR ở các bậc học được ban hành. Là cơ sở giáo dục coi trọng chất lượng đào tạo và mong muốn phát triển chất lượng bắt đầu từ khâu thiết kế CTĐT, trong 5 năm gần đây, Trường Đại học Vinh liên tục thực hiện rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các bộ CĐR, bao gồm cả CĐR dành cho các CTĐT bậc thạc sĩ. Hai trong số các cơ sở lý thuyết và pháp lý mà nhà trường sử dụng trong quá trình này là Khung trình độ quốc gia Việt Nam và bộ tiêu chí đánh giá CĐR SMART (Doran, 1981). Trong quá trình thực hiện, tác giả nhận thấy mặc dù Khung trình độ quốc gia Việt Nam đã đáp ứng một vài tiêu chí trong bộ...
Xây dựng chuẩn đầu ra (CĐR) là một trong các giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất của quá trình thiết kế chương trình đào tạo (CTĐT). Nhiều nghiên cứu trước đây đã khẳng định tầm quan trọng của giai đoạn này và lợi ích của việc dạy học đáp ứng CĐR. Mặc dù còn mới mẻ, xu thế thiết kế CTĐT dựa vào CĐR đã và đang trở nên phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là sau khi các Thông tư hướng dẫn liên quan đến việc xây dựng CĐR ở các bậc học được ban hành. Là cơ sở giáo dục coi trọng chất lượng đào tạo và mong muốn phát triển chất lượng bắt đầu từ khâu thiết kế CTĐT, trong 5 năm gần đây, Trường Đại học Vinh liên tục thực hiện rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các bộ CĐR, bao gồm cả CĐR dành cho các CTĐT bậc thạc sĩ. Hai trong số các cơ sở lý thuyết và pháp lý mà nhà trường sử dụng trong quá trình này là Khung trình độ quốc gia Việt Nam và bộ tiêu chí đánh giá CĐR SMART (Doran, 1981). Trong quá trình thực hiện, tác giả nhận thấy mặc dù Khung trình độ quốc gia Việt Nam đã đáp ứng một vài tiêu chí trong bộ tiêu chí SMART, các ngành đào tạo cần áp dụng linh hoạt để đảm bảo bộ CĐR của ngành mình đáp ứng tốt hơn các tiêu chí này đồng thời bao gồm được các kiến thức, kỹ năng và thái độ, phẩm chất được quy định trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Tác giả cũng đề xuất bổ sung Khung tham chiếu mức độ năng lực đi kèm với bộ CĐR này để giúp các ngành xây dựng được các bộ CĐR đáp ứng tốt hơn bộ tiêu chí SMART.
Tin liên quan
Thiết kế nguồn học liệu đa phương tiện trong dạy học viết văn bản thông tin ở môn Ngữ văn cho học sinh phổ thông
Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, Trần Thị Hương Giang, Nguyễn Khánh Huyền
Tập 52, Số 3C, 09/2023
Xây dựng câu chuyện vật lý hỗ trợ dạy học chuyên đề Trường hấp dẫn
Tưởng Duy Hải, Từ Phương Anh, Trần Ánh Dương, Vũ Thị Diễm Quỳnh
Tập 52, Số 3C, 09/2023

Tạp chí khoa học Trường Đại học Vinh

Vinh University journal of science (VUJS)

ISSN: 1859 - 2228

Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Vinh

  • Địa chỉ: 182 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh - tỉnh Nghệ An
  • Điện thoại: (0238)3855.452 - Fax: (0238)3855.269
  • Email: vinhuni@vinhuni.edu.vn
  • Website: https://vinhuni.edu.vn

 

Giấy phép xuất bản tạp chí: 163/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/5/2023

Giấy phép truy cập mở: Creative Commons CC BY NC 4.0

 

LIÊN HỆ

Tổng biên tập: PGS.TS. Trần Bá Tiến 
Email: tientb@vinhuni.edu.vn

Phó Tổng biên tập: TS. Phan Văn Tiến
Email: vantientkxd@vinhuni.edu.vn

Thư ký tòa soạn: TS. Đỗ Mai Trang
Email: domaitrang@vinhuni.edu.vn

Ban thư ký và trị sự: ThS. Lê Tuấn Dũng, TS. Lê Thanh Nga

  • Địa chỉ Toà soạn: Tầng 4, Tòa nhà Điều hành, Số 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An, Việt Nam
  • Điện thoại: (0238)3.856.700 | Hotline: 0973.856.700
  • Email: editors@vujs.vn
  • Website: https://vujs.vn

img