Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công nghệ có khả năng sáng tạo nội dung, ý tưởng, thiết kế và giải pháp thông qua việc học từ khối lượng lớn dữ liệu của người dùng. Trong lĩnh vực nghiên cứu nói chung và khoa học xã hội nói riêng, AI đã làm thay đổi đáng kể phương pháp và cách tiếp cận nghiên cứu. Đặc biệt, trong tâm lý học, AI hỗ trợ hiệu quả cho chẩn đoán, điều trị, can thiệp và giảng dạy chuyên ngành, nhờ khả năng cung cấp góc nhìn chuyên sâu về quá trình nhận thức. Bài viết này sử dụng phương pháp phân tích trắc lượng thư mục nhằm đánh giá sự phát triển của các nghiên cứu về AI trong lĩnh vực tâm lý học giai đoạn 2014-2024. Phân tích 420 ấn phẩm từ cơ sở dữ liệu ScienceDirect cho thấy số lượng nghiên cứu về AI trong tâm lý học nói chung và tâm lý học giáo dục nói riêng tăng đáng kể, phản ánh xu hướng ứng dụng AI ngày càng rộng rãi và chuyên sâu trong lĩnh vực này.