Phát triển năng lực sáng tạo (NLST) cho học sinh (HS) là một trong những yêu cầu cấp thiết của giáo dục phổ thông nước ta, đặc biệt với trường THPT Chuyên - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển đất nước. Việc phát triển năng lực (NL) này trong dạy học hoá học (DHHH) có thể được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Song, việc sử dụng bài tập hóa học thực tiễn (BTHH TT) được xem là một biện pháp hiệu quả. Qua khảo sát việc DHHH ở các trường THPT Chuyên khu vực Trung Bộ và Nam Bộ cho thấy giáo viên (GV) còn hạn chế sử dụng BTHH TT để tổ chức cho HS tìm tòi, nghiên cứu (NC), vận dụng kiến thức (KT) đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Bài báo này đề cập đến vấn đề sử dụng BTHH TT trong dạy học (DH) phần hoá học hữu cơ để phát triển NLST cho HS trường THPT Chuyên.